Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra bảo vệ rừng

11:06 - Thứ Tư, 05/04/2023 Lượt xem: 3276 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến tại buổi làm việc với Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2023 vào sáng nay (5/4).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.

Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé được giao quản lý hơn 46.730ha đất lâm nghiệp, trong đó diện tích có rừng tính đến hết tháng 3/2023 là hơn 35.927ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 76,9%. Trong 3 tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng, tổ chức tuần tra bảo vệ rừng nên không xảy ra các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, không để xảy ra cháy rừng. Trong quý I, đơn vị đã tổ chức được 34 buổi tuyên truyền cho gần 1.700 lượt người; tổ chức 216 lượt tuần tra, kiểm tra rừng. Đơn vị cũng thực hiện tốt công tác phát triển rừng qua việc thực hiện khoanh nuôi tái sinh tự nhiên đối với diện tích trên 776ha; chủ động rà soát thêm diện tích đất trống có gỗ tái sinh đảm bảo các tiêu chí để đưa vào khoanh nuôi; phối hợp triển khai thực hiện trồng rừng đặc dụng thuộc Chương trình “Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic”. Công tác nghiên cứu khoa học và bảo tồn đa dạng sinh học, chi trả dịch vụ môi trường rừng, thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tiếp tục được đơn vị quan tâm thực hiện hiệu quả.

Khó khăn của đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ là biên chế còn mỏng so với quy mô diện tích được giao; việc chăn thả gia súc của các xã vùng đệm tại khu vực biên giới Việt - Lào vẫn còn diễn ra; trong diện tích đất lâm nghiệp được giao cho đơn vị vẫn còn trên 50ha ruộng, nương của nhân dân đang canh tác từ khi thành lập Khu bảo tồn đến nay, đây là khu vực có nguy cơ về mất an toàn PCCCR, khai thác lâm sản, lấn chiếm đất lâm nghiệp... Đơn vị kiến nghị với UBND tỉnh và Sở NN&PTNT xem xét bổ sung thêm biên chế cho đơn vị để đảm bảo tốt nhất công tác quản lý bảo vệ rừng đặc dụng.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến ghi nhận kết quả, sự nỗ lực cố gắng của Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR; tiếp tục làm tốt công tác nghiên cứu khoa học. Đối với kiến nghị của đơn vị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu và giao Sở NN&PTNT xem xét, bổ sung thêm biên chế cho đơn vị trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top